May Favorites

สิ่งที่ข้าได้รับ และโปรดปรานตลอดทั้งเดือนพฤษภาคม
-
ไม่มากมายแต่มีค่า ทั้งผู้ที่มอบให้และสถานที่ที่ข้าหาสิ่งนั้นมา
...

หนังสือ

HALF WILD BY SALLY GREEN

HALF WILD เป็นเล่มที่สองต่อจากเล่มแรก HALF BAD ซึ่งข้าได้ติดตามเรื่องนี้เพราะเนื้อหาของตัวละครนำที่มีนิสัยโดนเด่น แม้จะมีการเดินเรื่องที่ล่าช้าในช่วงแรก แต่ก็สนุกมากพอสำหรับข้าและช่วงท้ายก็มักจะเข้มข้นตลอดจนข้าต้องอุทานร้องเฮ้ออเสมอเมื่อหน้าสุดท้ายได้มาถึง อ้อและข้านั้นเป็นทีมเกเบรียลนะ -ทำไมต้องทีมเกเบรียลน่ะหรือ ทั้งๆที่เขาเป็นผู้ชายและตัวละครนำคือนาทานซึ่งก็เป็นผู้ชายเช่นกัน ถ้าอยากรู้และอยากเข้าใจ เจ้าก็ต้องลองไปหาและติดตามอ่านเหมือนที่ข้าติดตามดูสิ แล้วเจ้าจะเข้าใจมัน
หนังสือเล่มนี้ ลูกพี่ลูกน้องของข้า หรือจะเรียกง่ายๆว่าพี่ชาย เป็นผู้มอบมันให้ข้า -เขารู้ว่าข้าชื่นชอบการอ่านหนังสือ และรู้ว่าข้าชอบมันมาก ข้าบอกเขา-ว่าข้าอยากได้หนังสือเล่มนี้ เราคุยกันในทำนองเหมือนบอกเล่า เพราะเขาก็ชื่นชอบการอ่านหนังสือด้วยเช่นกัน หากแต่เวลาที่เขามีมันไม่พอสำหรับการอ่านหนังสือก็เท่านั้น -ตอนที่ข้าบอกเขา เขาไม่ได้โต้ตอบอะไรข้ามากนัก แต่ข้ารู้ว่าเขาใส่ใจ เขาอาจเป็นคนพูดน้อย (-หรือแค่พูดน้อยกับข้า) เราไม่ค่อยจะดีกันได้นานนักในช่วงแรกๆ แต่ข้าก็มองว่ามันดีนะ -หลังจากนั้นไม่กี่วันหรือวันต่อมา เขาก็มาบอกกับข้าว่า "พ่อมดคลั่ง กำลังเดินทาง" เขาส่งหนังสือมาให้ข้า ซึ่งข้าก็ดีใจมากจนอยากจะแทะอะไรสักอย่างเล่น เพราะความอยากที่จะจับต้องหนังสือเล่มใหม่ไวๆกับสูดกลิ่นมัน และจุมพิตมัน.
 .......................................................................................................................

SHADOW THRONE BY JENNIFER A. NIELSEN
SHADOW THRONE บัลลังก์เงาเป็นหนังสือเล่มที่สาม ของหนังสือไตรภาคชุดมงกุฏแห่งคาร์เทีย เล่มนี้เป็นเล่มจบที่ข้ารอคอย ขอย้ำว่าข้ารอคอยตลอดเวลาเรื่อยมา ทุกครั้งที่ข้าเดินทางไปร้านหนังสือ ไม่มีครั้งไหนที่ข้าจะไม่มองหาและสอบถามว่าเมื่อไหร่หนังสือเล่มนี้จะมา ที่นี่ ตรงนี้ และข้าก็ได้รับคำตอบเป็นความว่างเปล่าเสมอมา จนเมื่อไม่นานมานี้อาการป่วยของข้าแย่ลงเพราะความเหนื่อยล้าจากการเดินทางที่ลำบากในเส้นทางที่อากาศเลวร้ายสำหรับร่างกายของข้า ข้าจึงนอนป่วยและทุกข์ทรมานจากอากาศเป็นพิษ จากนั้นข้าก็หลับไหลเพราะความเหนื่อยล้า จนเมื่อข้าลืมตาตื่นมาในเช้าวันใหม่ อาการของข้าก็ดีขึ้น จากนั้นข้าก็ออกเดินทางอีกครั้งในอีกเส้นทางหนึ่ง และสถานที่ระหว่างทางของข้าก็คือร้านหนังสือเล็กๆร้านหนึ่ง เมื่อข้าเดินเข้าไป เดิน และเดินเข้าไปตรงล็อคและหมวดหมู่หนังสือแบบที่ข้าชอบและคุ้นเคยข้าก็ไล่สายตาด้วยความชำนาญทีละขั้นทีละชั้น จนพบกับนี่ นี่! และนี่แหละ! หนังสือของข้า มันมาอยู่ที่นี่แล้ว ตรงนี้! ข้าร้องอุทานออกมาและรีบหยิบหนังสือมาถือ กอด กับจุมพิตแบบไม่สัมผัสหนังสือราวๆสองถึงสามครั้ง...
 -ข้าชื่นชอบหนังสือเรื่องนี้เพราะ เจรอน ตัวละครหลักของเรื่อง เจ้าเด็กพระราชา ที่เป็นทั้งเด็กชายมอมแมมในบ้านเด็กกำพร้า เป็นเจ้าชายลวงทั้งที่เป็นเจ้าชายจริงๆ เป็นหัวหน้าโจรสลัดด้วยการท้าสู้ทั้งๆที่ตนเองนั้นขาหักอยู่ เจรอนที่ปากร้ายแต่ใจดี เจรอนที่มีนิสัยเหมือนเพื่อนชายที่สนิทมากของข้าคนหนึ่ง มันทำให้ข้าคิดถึงเพื่อนเก่าของข้ามากแต่ข้าก็รู้สึกดีมากเช่นกันที่ได้นึกถึงเขาผ่านเจรอน ผ่านตัวหนังสือ เพราะมันไม่จำเป็นต้องมีตัวตนจริงๆให้ข้ากังวลว่าจะต้องเอ่ยคำว่าขอโทษกับเขาซ้ำซ้ำ ดังนั้นข้าจึงสบายใจที่ได้แค่อ่านหนังสือ รวมถึงเนื้อหาในเรื่องมิตรภาพที่เข้มข้นจริงใจ เดินเรื่องได้ดีและรวดเร็ว -เจรอนฉลาด-เด็ดเดี่ยว และข้าชื่นชมเขามาก  
.............................................................................................................................

ดนตรี

เครื่องประดับ

.

ณ ที่ที่ข้าออกเดินทาง สถานที่ใหม่ ที่ที่ข้ายังไม่เคยไป ข้าได้พบสิ่งที่ข้ามีแล้ว แต่เก่ามากแล้วเช่นกัน ข้าจึงทดแทนมันด้วยการเพิ่มสิ่งที่เหมือนเดิมต่อกัน แค่อายุน้อยกว่าไม่ชรามากนักก็เท่านั้น 
หนึ่งในสามสิ่งนี้ มีผู้มอบมันให้ข้า -ดวงตา
พระจันทร์ครึ่งเสี้ยว ข้าคิดว่าหยิบจับมันไม่บ่อยนัก และข้ายังมีมากพอ-แต่ก็ยังหามาเพิ่มเช่นเคย
.
สิ่งนี้ ข้าชื่นชอบสีของเชือกหนังที่นำมาถัก สีของมัน ทำให้ผิวสีน้ำผึ้งของข้า สวย
.
ต่างหู สหายเชิงน้องสาวของข้า -หลายคนมักมองเธอว่าเป็นน้องสาวของข้า- เป็นผู้มอบมันให้ข้า เพราะเธอเห็นว่าข้าอยากได้มัน แต่ไม่อาจได้มันมาในวันนั้นที่ออกเดินทางไกล อีกวันต่อมาข้าสอนให้เธอเดินทางด้วยตนเองอีกครั้งในเส้นทางเดิม และเธอนำสิ่งนี้มาให้ข้า-เมื่อเดินทางกลับ
ข้าคิดว่าข้าชอบมันนะ หูของข้านั้นสวย หลายคนบอกข้า แต่ข้าก็ไม่ได้เชื่อแค่ชอบที่มีคนชื่นชม เพราะมันไม่บ่อยนักที่จะได้คำชื่นชมจากใคร
.
แว่น
 ..........
_______________________________________________________________________________

All Photos By ME 
©salinsiree

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น